Ngày 24 tháng 11
LỄ CÁC THÁNH TỬ ĐẠO VIỆT NAM
(Lễ
trọng)
BÀI ĐỌC I
: 2
Mcb 7, 1.20-23.27b-29
Hồi ấy, có bảy anh em bị
bắt cùng với bà mẹ. Vua An-ti-ô-khô cho lấy roi và gân bò mà đánh họ, để bắt họ
ăn thịt heo là thức ăn luật Mô-sê cấm.
Bà mẹ là người rất mực xứng
đáng cho ta khâm phục và kính cẩn ghi nhớ. Bà thấy bảy người con trai phải chết
nội trong có một ngày, thế mà bà vẫn can đảm chịu đựng nhờ niềm trông cậy bà đặt
nơi Đức Chúa. Bà dùng tiếng mẹ đẻ mà khuyến khích từng người một, lòng bà
đầy tâm tình cao thượng; lời lẽ của bà tuy là của một người phụ nữ, nhưng lại
sôi sục một chí khí nam nhi; bà nói với các con:"Mẹ không rõ các con đã
thành hình trong lòng mẹ thế nào. Không phải mẹ ban cho các con hơi thở và sự sống.
Cũng không phải mẹ sắp đặt các phần cơ thể cho mỗi người trong các con. Chính
Đấng Tạo Hoá càn khôn đã nắn đúc nên loài người, và đã sáng tạo nguồn gốc muôn
loài. Chính Người do lòng thương xót, cũng sẽ trả lại cho các con hơi thở và sự
sống, bởi vì bây giờ các con trọng Luật Lệ của Người hơn bản thân mình."
Bà nói với người con út :
"Con ơi, con hãy thương mẹ: chín tháng cưu mang, ba năm bú mớm, mẹ đã nuôi
nấng dạy dỗ con đến ngần này tuổi đầu. Mẹ xin con hãy nhìn xem trời đất và
muôn loài trong đó, mà nhận biết rằng Thiên Chúa đã làm nên tất cả từ hư vô, và
loài người cũng được tạo thành như vậy. Con đừng sợ tên đao phủ này; nhưng
hãy tỏ ra xứng đáng với các anh con, mà chấp nhận cái chết, để đến ngày Chúa
thương xót, Người sẽ trả con và các anh con cho mẹ."
Đó là lời Chúa
ĐÁP CA : Tv 125
Đ. Ai nghẹn ngào ra đi gieo giống,
mùa gặt mai sau khấp khởi
mừng.
1 Khi Chúa dẫn tù nhân Xi-on trở về, ta tưởng mình như
giữa giấc mơ. 2ab Vang vang ngoài miệng câu cười nói, rộn rã trên môi
khúc nhạc mừng.
2cd Bấy giờ trong dân ngoại, người ta bàn tán: "Việc
Chúa làm cho họ, vĩ đại thay! " 3 Việc Chúa làm cho ta, ôi vĩ đại!
ta thấy mình chan chứa một niềm vui.
4 Lạy Chúa, xin dẫn tù nhân chúng con về, như mưa dẫn nước
về suối cạn miền Nam.5 Ai nghẹn ngào ra đi gieo giống, mùa gặt mai sau khấp
khởi mừng.
6 Họ ra đi, đi mà nức nở, mang hạt giống vãi gieo; lúc
trở về, về reo hớn hở, vai nặng gánh lúa vàng.
BÀI ĐỌC 2 : Rm 8,31b-39
Thưa anh em, có Thiên
Chúa bênh đỡ chúng ta, ai còn chống lại được chúng ta?32 Đến như chính Con
Một, Thiên Chúa cũng chẳng tha, nhưng đã trao nộp vì hết thảy chúng ta. Một khi
đã ban Người Con đó, lẽ nào Thiên Chúa lại chẳng rộng ban tất cả cho chúng ta? Ai
sẽ buộc tội những người Thiên Chúa đã chọn? Chẳng lẽ Thiên Chúa, Đấng làm cho
nên công chính? Ai sẽ kết án họ? Chẳng lẽ Đức Giê-su Ki-tô, Đấng đã chết,
hơn nữa, đã sống lại, và đang ngự bên hữu Thiên Chúa mà chuyển cầu cho chúng
ta?
Ai có thể tách chúng ta ra khỏi
tình yêu của Đức Ki-tô? Phải chăng là gian truân, khốn khổ, đói rách, hiểm
nguy, bắt bớ, gươm giáo? Như có lời chép: Chính vì Ngài mà mỗi ngày chúng
con bị giết, bị coi như bầy cừu để sát sinh.
Nhưng trong mọi thử thách ấy, chúng
ta toàn thắng nhờ Đấng đã yêu mến chúng ta.
Đúng thế, tôi tin chắc rằng: cho dầu
là sự chết hay sự sống, thiên thần hay ma vương quỷ lực, hiện tại hay tương lai,
hoặc bất cứ sức mạnh nào, trời cao hay vực thẳm hay bất cứ một loài thọ
tạo nào khác, không có gì tách được chúng ta ra khỏi tình yêu của Thiên Chúa thể
hiện nơi Đức Ki-tô Giê-su, Chúa chúng ta.
Đó là lời Chúa
TUNG HÔ TIN MỪNG : Mt 5,10
Hall-Hall : Phúc
thay ai bị bách hại vì sống công chính, vì Nước Trời là của họ. Hall.
TIN MỪNG : Lc 9,23-26
Khi ấy, Đức Giê-su
nói với mọi người: "Ai muốn theo tôi, phải từ bỏ chính mình, vác thập giá
mình hằng ngày mà theo. Quả vậy, ai muốn cứu mạng sống mình, thì sẽ mất;
còn ai liều mất mạng sống mình vì tôi, thì sẽ cứu được mạng sống ấy. Vì
người nào được cả thế giới mà phải đánh mất chính mình hay là thiệt thân, thì
nào có lợi gì? Ai xấu hổ vì tôi và những lời của tôi, thì Con Người cũng sẽ
xấu hổ vì kẻ ấy, khi Người ngự đến trong vinh quang của mình, của Chúa Cha và
các thánh thiên thần.
Đó là lời Chúa
CHỨNG NHÂN TIN MỪNG
Ngày khai sinh của Giáo Hội Việt Nam vinh dự không kém ngày Sinh Nhật của Giáo
Hội Mẹ Roma, vì cả hai đều được sinh ra trong máu của người tin Chúa Giêsu suốt
300 năm. Ở Việt Nam, cuộc bách hại bắt đầu từ thế kỷ thứ 16, và khốc liệt nhất
vào thế kỷ thứ 19.
Ngày 19/06/1988, Đức Gioan Phaolô II đã phong hiển thánh cho
117 vị, trong số 130.000 người Tử Đạo tại Việt Nam, gồm có :
8 Giám mục ; 50 Linh mục ; 14 thầy giảng ; 1 chủng sinh, 44 giáo dân. Trong đó
có 10 vị người Pháp, 11 vị người Tân Ban Nha, còn lại 96 người Việt.
Các thánh trên đã Tử Đạo bởi 5 triều đại vua sau đây:
ò Trịnh Nguyễn (1745-1773) : 4 vị.
ò Cảnh Thịnh
(1798) : 2 vị.
ò Minh Mạng (1820-1840) : 50 vị.
ò Thiệu Trị (1841-1847) :
3 vị.
ò Tự Đức
(1848-1883) : 58 vị.
Các ngài chịu đủ mọi cực hình :
Bá đao (mỗi người bị cắt 100 miếng thịt) : 1 vị.
Lăng trì (chặt chân tay trước khi chém đầu) : 4 vị.
Thiêu sống : 6 vị.
Chém đầu : 75 vị.
Xử giảo (quấn dây vòng cổ rồi kéo hai đầu cho đến chết : 22 vị.
Rũ tù : 9 vị.
Người cao tuổi nhất như cha Loan 84
tuổi ; trẻ nhất như Tô-ma Thiện 18 tuổi. Trong số 117 vị Tử Đạo chỉ có một phụ
nữ là bà A-nê Lê Thị Thành (thánh Đê.)
Các vị trên đủ mọi thành phần trong đạo-đời,
quan có, lính có, dân có ; nhưng đa số là giáo sĩ trong Hội Thánh : Giám
mục, Linh mục, chủng sinh. Số người trẻ từ 18 đến 40 tuổi chiếm 1/3 trong 117 vị
Tử Đạo.
Ngày 15/10/1989, Hội Đồng Giám mục Việt
Nam xin Tòa Thánh ghi vào lịch Phụng Vụ thế giới : ngày 24/11 là ngày kính các
thánh Tử Đạo, nhằm kỷ niệm ngày thành lập Hội Đồng Giám Mục Việt Nam năm 1958,
và được Bộ Phượng Tự chấp thuận ngày 14/02/1990, và đặc biệt được kính trọng thể
vào Chúa nhật 33, áp Chúa nhật 34, lễ Chúa Kitô Vua, với hàm ý : 117 vị thánh Tử
Đạo tại VN đã phần nào diễn tả chiến thắng của Chúa Giêsu là Vua vũ trụ.
VINH QUANG CỦA CÁC THÁNH TỬ ĐẠO
Ở ĐIỂM NÀO?
Thực ra, tổ chức nào, tôn giáo nào cũng
có những anh hùng, họ chẳng cần trông cậy vào ơn Chúa giúp. Đan cử
Anh Nguyễn văn Trỗi, thuộc Đảng Cộng
sản vô thần đã dám liều mạng ám sát Đại sứ Hoa Kỳ tại cầu Công Lý Saigon. Anh
đã được Đảng Cộng sản VN tôn vinh là anh hùng dân tộc.
Thượng tọa Thích Quảng Đức chỉ gõ mõ
tụng Phật, ông tự thiêu để phản đối chính quyền Việt Nam Cộng Hòa, nên được Phật
Giáo tôn vinh như Phật sống.
Nhưng đối với các thánh Tử Đạo, giá
trị của các ngài hệ tại ở chỗ chấp nhận bị giết để minh chứng Chúa Giêsu
là Đấng Cứu Độ duy nhất, và tin rằng :
I/ CHẾT VÌ CHÚA THÌ ĐƯỢC PHỤC SINH
VINH QUANG. Niềm tin này đã được mạc khải trong sách Macabê : Bà mẹ động viên bảy
người con đừng sợ những khổ hình do vua Antiokho ra lệnh dùng roi và gân bò
đánh cho chết, nếu không ăn thịt heo! Bà nói : “Mẹ không rõ các con đã thành
hình trong lòng mẹ thế nào. Không phải mẹ ban cho các con hơi thở và sự sống.
Cũng không phải mẹ sắp đặt các phần cơ thể cho mỗi người trong các con.Chính Đấng
Tạo Hoá càn khôn đã nắn đúc nên loài người, và đã sáng tạo nguồn gốc muôn loài.
Chính Người do lòng thương xót, cũng sẽ trả lại cho các con hơi thở và sự
sống, bởi vì bây giờ các con trọng Luật Lệ của Người hơn bản thân
mình." (2Mcb7,1.20-23: Bài đọc I).
II/ ĐỨC GIÊSU LÀ CON MỘT THIÊN CHÚA
CHA BAN TẶNG ĐỂ CỨU THẾ GIAN.
Vì ngoài Ngài không có thần thánh nào biến dữ ra
lành để đem lại cho loài người sự sống hạnh phúc dồi dào như Thiên Chúa. Đó là
cách Chúa biểu lộ tình thương của Ngài mà thánh Phaolô đã cảm nhận được: “Có
Thiên Chúa bênh đỡ chúng ta, ai còn chống lại được chúng ta? Đến như chính Con
Một, Thiên Chúa cũng chẳng tiếc, nhưng đã trao nộp vì hết thảy chúng ta. Một
khi đã ban Người Con đó, lẽ nào Thiên Chúa lại chẳng rộng ban cho chúng ta tất
cả làm một với Ngài? Ai sẽ buộc tội những người Thiên Chúa đã chọn? Chẳng lẽ
Thiên Chúa, Đấng làm cho nên công chính ? Ai sẽ kết án họ? Chẳng lẽ Đức Giêsu
Kitô, Đấng đã chết, hơn nữa đã sống lại và đang ngự bên hữu Thiên Chúa mà
chuyển cầu cho chúng ta”.
Và ông Phaolô muốn mọi người hãy bắt chước ông để đáp lại tình yêu Thiên Chúa :
“Ai có thể tách chúng ta ra khỏi tình yêu của Đức Ki-tô ? Phải chăng là gian
truân, khốn khó, đói rách, hiểm nguy, bắt bớ, gươm giao? Nhưng trong mọi thử
thách ấy, chúng ta toàn thắng nhờ Đấng đã yêu mến chúng ta. Bởi thế không
có gì tách được chúng ta ra khỏi tình yêu Thiên Chúa thể hiện nơi Đức
Ki-tô Giê-su, Chúa chúng ta” (Rm 8,31b-39 : Bài đọc II).
III/ ĐỨC TIN, ĐỨC MẾN CỦA NGƯỜI CÔNG
GIÁO PHẢI THỂ HIỆN BẰNG VIỆC LÀM.
Đức Giê-su dạy : “Ai muốn theo tôi, phải từ bỏ
chính mình, vác thập giá mình hằng ngày mà theo. Quả vậy, ai muốn cứu mạng sống
mình, thì sẽ mất; còn ai liều mất mạng sống mình vì tôi, thì sẽ cứu được mạng sống
ấy” (Lc 9,23-24 : Tin Mừng). Khi Đức Giêsu vác thánh giá chính là lúc Ngài dâng
Lễ, nên Ngài dạy : “Ai muốn theo tôi, thì hãy vác thập giá của mình hằng ngày
mà theo”, có nghĩa là hằng ngày ta phải đấu tranh với mọi nghịch cảnh để có điều
kiện cùng được đồng hiến tế với Chúa Giêsu. Có thế mới cứu được mạng sống mình,
và như vậy đi dự Lễ nếu phải trả giá đắt, đến nỗi mất mạng như các thánh Tử
Đạo, thì càng bày tỏ lòng mến cao, chắc chắn được Chúa ban nhiều ơn hơn.
Đấy mới thực là ý nghĩa và giá trị Chúa dạy ta phải vác thập giá mình mà theo
Ngài mỗi ngày, chứ không phải là Ngài nhắm dạy ta : Phải chịu khó làm việc bổn
phận để thu tích được nhiều tiền của! Nếu ta chỉ chú ý cần cù làm việc nhắm đạt thành
công trong xã hội, đó chỉ là nhân bản, chẳng cần đến Chúa nào, vì đã có
người vô thần dạy: “Tất cả cho sản xuất để được giàu mạnh”, và chứng minh “lao
động là vinh quang”, nhưng thực tế vẫn thua kiếp trâu ngựa ! Trái lại người
Công Giáo dựa trên Đức Tin, thì ai cũng phải xác tín rằng : Dù có cần cù
chịu khó làm việc, đạt thành công đời này, mà không kết hợp với Chúa Giêsu
Thánh Thể, thì bị Đức Giêsu mỉa mai : “Được lời cả thế gian mà mất sự sống
mình thì nào có ích gì” (Lc 9,25 : Tin Mừng).
Ai kết hợp nên một với Chúa Giêsu Phục
Sinh, thì sẽ được:
1- Chúa Giêsu Phục Sinh thanh tẩy tâm
hồn ta và được Ngài nuôi dưỡng. Thánh Gioan đã nhìn thấy thị kiến về sự
chiến thắng của những người đã chết để làm chứng cho Tin Mừng : “Một đoàn người
đông vô kể thuộc mọi dân, mọi ngôn ngữ. Họ trải qua thử thách lớn lao, họ giặt
và tẩy sạch áo mình trong Máu Con Chiên, không còn đói khát, không bị
nắng thiêu đốt, chính Con Chiên dẫn họ tới nguồn nước trường sinh, họ mặc áo trắng,
tay cầm cành lá thiên tuế tung hô : “Chính Chúa là Thiên Chúa chúng ta, xin
chúc tụng vinh quang, sự khôn ngoan và lời tạ ơn, danh dự, uy quyền và sức mạnh
đến muôn đời” (Kh 7,9-17).
Chúa Giêsu cộng tác trong mọi việc
lành ta làm, có thế mới tôn vinh Thiên Chúa (xRm 11,36). Bởi vì mọi việc
con người làm ngoài Chúa Giêsu, trước sau sẽ ra tro bụi, nhưng nếu được làm
trong Chúa Giêsu, thì việc ấy có giá trị cứu độ, và đem lại cho chúng ta sự sống
vĩnh cửu không ai có thể cướp mất! (x Cv 5,38-39) Chính vì vậy mà Đức Giê-su khẳng
định : “Ngoài Ta, các ngươi không thể làm được việc gì” (Ga 15,5b)
Chúa Giêsu ban cho chúng ta sức mạnh
để đương đầu với nghịch cảnh hầu làm chứng cho Ngài, đến nỗi:
Vua Duy Tân hỏi các quan :
Tay dơ lấy gì rửa?
Thưa lấy nước rửa.
Nước dơ lấy gì rửa?
Không ai đáp. Vua nói tiếp :
Lấy máu rửa nước Việt Nam.
Nhưng đối với các thánh Tử Đạo, không vì lời ấy mà làm cho
các ngài hoảng sợ đến chối bỏ Đức Tin, bởi vì :
Kẻ nhút nhát thì sợ thần chết!
Đứa tuyệt vọng thì tìm cái chết!
Tên hưởng thụ thì chẳng nghĩ chết!
Người anh hùng thì liều mạng chết!
Đấng Khôn Ngoan thì chuẩn bị chết!
Chuẩn bị chết cụ thể là :
a. Bằng lòng mất hết lợi
nhuận đời này, để nhận lại nhiều ơn hơn điều đã mất, như người mẹ động viên đứa
con út trong bảy người con sắp lãnh án tử chỉ vì muốn trung thành với giáo lý của
Chúa : “Con ơi, con hãy thương mẹ: chín tháng cưu mang, ba năm bú mớm, mẹ đã
nuôi nấng dạy dỗ con đến ngần này tuổi đầu. Mẹ xin con hãy nhìn xem trời
đất và muôn loài trong đó, mà nhận biết rằng Thiên Chúa đã làm nên tất cả từ hư
vô, và loài người cũng được tạo thành như vậy. Con đừng sợ tên đao phủ này;
nhưng hãy tỏ ra xứng đáng với các anh con, mà chấp nhận cái chết, để đến ngày
Chúa thương xót, Người sẽ trả con và các anh con cho mẹ." (2Mcb 7,27-29 :
Bài đọc I).
b. Bằng lòng mất mạng để giữ vững
Đức Tin, vì sau này Chúa trả lại vẹn toàn thân xác bất tử, như Lời Đức Giêsu đã
hứa với các môn đệ : “Ai từ bỏ mọi sự mà theo Ta sẽ được lãnh gấp trăm bây giờ ở
đời này về nhà cửa, anh chị em, cha mẹ và con cái cùng ruộng vườn, làm một
với cấm cách bắt bớ, và sự sống đời đời trong thời sau hết” (Mc 10,30).
c. Bằng lòng bị vu oan bất
hiếu với cha mẹ trần thế để trọn tình hiếu thảo với Cha trên trời, tức là
kiên trì bảo vệ Chân Lý. Đan cử : Vua Saolê đã hứa truyền ngôi cho con trai là
Gionathan, thế nhưng Gionathan thấy vua cha tìm mưu tính kế thâm độc để diệt
David, chỉ vì David được toàn dân tung hô : “David giết mười ngàn kẻ thù, Saolê
giết một ngàn”, có nghĩa là ông mạnh gấp mười vua Saolê, để bảo vệ bình
an cho dân tộc và giữ vững vương quyền Saolê, nên Gionathan tìm hết cách để
David khỏi sa lưới thâm độc của vua cha. Ông sống như thế chắc chắn bị người đời
kết án là bất hiếu. Vì “ăn cây nào rào cây đó”, và “một giọt máu đào hơn
ao nước lã” (x 1Sm 20). Ông Gionathan sống như thế đã minh họa Lời Đức Giêsu
nói : “Anh em đừng tưởng Thầy đến đem bình an cho trái đất; Thầy đến không phải
để đem bình an, nhưng để đem gươm giáo. Quả vậy, Thầy đến để gây chia rẽ
giữa con trai với cha, giữa con gái với mẹ, giữa con dâu với mẹ chồng. Kẻ thù của
mình chính là người nhà” (Mt 10,34-36).
Để minh chứng nhờ Chúa Giêsu ban nghị
lực cho những ai tuyên xưng Ngài mà bị bách hại, thánh Phaolô Lê Bảo Tịnh, đã
viết thư gởi các chủng sinh thuộc Chủng Viện Kẻ Vĩnh :
“Tôi là Phaolô, đang bị xiềng xích vì
Đức Kitô. Tôi muốn nói cho anh em biết những gian truân tôi đang chịu hằng
ngày, để anh em được cháy lửa yêu mến Chúa mà hợp với tôi dâng lời ca ngợi
Thiên Chúa : Chúa yêu thương ta đến muôn đời
Ngục thất này quả là một hình ảnh sống
động của hỏa ngục đời đời : ngoài gông cùm, xiềng xích, dây thừng, lại còn thêm
sự nóng giận, oán thù, nguyền rủa, những lời tục tĩu, những sự gây gổ, những
hành vi xấu xa, những lời thề gian, nói hành, và cả nỗi chán nản, buồn phiền, cả
ruồi muỗi rận rệp.
Nhưng Đấng đã giải thoát ba người
thanh niên bị ngọn lửa bừng bừng vẫn luôn ở cùng tôi ; Người cũng giải thoát
tôi khỏi những sự khốn khó này bằng cách làm cho trở nên ngọt ngào : Chúa yêu
thương ta đến muôn đời.
Những cực hình này thường làm cho người
khác buồn sầu, nhưng nhờ ơn Chúa giúp, tôi vẫn đầy vui sướng hân hoan, bởi vì
tôi không chỉ có một mình, nhưng có Đức Kitô ở cùng tôi. Người là Thầy của
chúng ta, Người mang tất cả sự nặng nề của thập giá, chỉ để cho tôi vác phần nhẹ
nhất. Người không chỉ nhìn tôi chiến đấu, mà chính Người đang chiến đấu và chiến
thắng. Vì thế, triều thiên vinh quang đã được đặt trên đầu Người, nhưng chi thể
cũng được hân hoan vì vinh quang của Đầu”.
Ông Pascal nói : “Vũ trụ có khả năng
đè bẹp tôi, nhưng tôi vẫn hơn vũ trụ, vì vũ trụ không biết gì về chiến thắng của
nó, còn tôi, tôi biết về sự chết của mình”. Cũng thế, các bạo chúa xem ra thắng
được các thánh Tử Đạo, nhưng tâm hồn chúng mất bình an. Vì “kẻ ác luôn
luôn chạy trốn, dù không ai đuổi bắt!” (Cn 28,1a). Trái lại các thánh Tử Đạo biết
mình chiến thắng vì Đức Giêsu đã nói : “Phúc thay anh em khi vì Thầy mà bị
người ta sỉ vả, bách hại và vu khống đủ điều xấu xa.
Anh em hãy vui mừng hớn hở, vì phần thưởng dành cho anh em ở trên trời thật lớn
lao” (Mt 5,11-12a). Quả thật, “phúc thay ai bị bách hại vì sự công chính, vì Nước
Trời là của họ” (Mt 5,10 : Tung Hô Tin Mừng). Đúng là “ai nghẹn ngào ra đi gieo
giống, mùa gặt mai sau khấp khởi mừng” (Tv 126/125,5 : Đáp
ca). Chiến thắng vinh quang này tác giả sách Khôn ngoan đã cho biết : “Nhìn thấy
các vị Tử Đạo chịu khổ hình như thế, bọn ngu si coi họ như đã chết, cho là gặp
tai họa, bị tiêu diệt, nhưng thực ra họ đang hưởng bình an, chứa chan hy
vọng, trường sinh bất tử. Sau khi chịu sửa dạy đôi chút, họ được hưởng ân huệ lớn
lao, họ rực sáng như tia lửa bén nhanh khắp rừng sậy, họ có quyền xét xử muôn
dân, thống trị muôn nước. Vì Chúa là Vua của họ.” (Kn 3,2-8a).
(Trích Thiên Hùng Sử tr 20-25)
Sự Thánh Thiện của những người bình thường
Cũng như các môn đệ xung quanh Chúa Giêsu, chúng ta hãy lại
gần để cùng Người nhìn các đám đông của ngày hôm nay. Và trong họ, không thiếu
những người đang sống niềm vui của Tám Mối Phúc, "sự thánh thiện của những
người bình thường", như Madeleine Delbrêl đã nói rất đúng. Đối với những
người này, đó là gieo vãi sự dịu hiền và lòng bác ái trong muôn vàn những công
việc thường ngày - việc thiện không làm trong ồn ào; đối với những người khác,
điều đó sẽ đi qua một con đường chiến đấu, tự cho mình là kẻ bảo vệ hùng hồn
quyền lợi những kẻ nghèo khó nhất; đối với những người khác nữa, đó là chấp
nhận trong bình an những hoàn cảnh mà họ không lựa chọn, và cố gắng vun trồng ở
đó niềm trông cậy và phó thác; và cũng còn những người đi bước trước vào con
đường hòa giải. Bản kinh cầu này có thể còn dài... chính chúng ta là những kẻ
phải tiếp tục hy vọng sẽ có chỗ của mình trong đó!... Sự thánh thiện không phải
là phần thưởng cho sự thành công của một cuộc hành trình đã chấm dứt, nhưng nó
là động cơ cho cuộc sống Kitô hữu bình thường.
Chúng ta hãy chen chân vào đám đông đang leo lên núi với Chúa
Giêsu, để lại được nghe ở đó lời thông điệp vĩ đại của niềm vui... Và chớ gì
bản kinh của Mối Phúc, được đọc lên ở trên núi, làm sống lại trong chúng ta
lòng khao khát đón nhận niềm vui của Thiên Chúa.
Jean-Luc
Garin
Noi gương các thánh tử đạo Việt Nam.
Thách thức của các
kitô-hữu bị bách hại ngày xưa là quyết không bước qua thập giá dù phải chịu máu
đổ đầu rơi. Thách thức của kitô hữu hôm nay là quyết giữ lòng yêu mến tha nhân
đến cùng dù phải đối mặt với hận thù, bạo lực và ghen ghét.
Các thánh tử đạo Việt
Nam đã rất anh dũng bước theo Chúa Giê-su và kiên trì sống Đạo yêu thương đến
cùng. Dù ngục tù, gươm đao, dù bị róc xương xẻ thịt, các ngài vẫn không hề nao
núng. Nhờ đó, các ngài được lãnh nhận triều thiên tử đạo.
Nếu hôm nay chúng ta
kiên quyết xoá bỏ oán ghét hận thù, để kiên trì giữ luật yêu thương, để sống
chan hòa với mọi anh em trong tình huynh đệ (cho dù để đạt được điều nầy, chúng
ta phải chịu khổ nạn trong tâm hồn), thì chúng ta cũng sẽ được đứng vào hàng
ngũ các thánh tử đạo hiển vinh.
BPV Giáo xứ
Bạn có thích bài viết này...?
|
|
|
Nhận tin miễn phí hằng ngày!
|
Follow us!
|
Comments[ 0 ]
Đăng nhận xét
Giáo xứ đã nhận được góp ý, nhận xét, bài gửi của Quý vị
Xin Thiên Chúa chúc lành cho quý vị.