1.1. Chức năng chính của phần mềm Powerpoint 2003
Powerpoint 2003 là phần mềm trình chiếu (diễn) nổi tiếng của hãng Microsoft. Powerpoint đã trở phương tiện không thể thiếu cho các nhà diễn thuyết, hội nghị, hội thảo khoa học ; chiếu đáp ca, tung hô Tin Mừng (Allelluia), các bài hát trong Thánh Lễ ; tổ chức học và thi Giáo lý ; hỗ trợ hình ảnh cho các bài giảng Kinh Thánh ; kể cả chiếu phim minh họa ; âm thanh…
Chức năng chính của Powerpoint là tạo ra bản trình diễn (Presentation) với chất lượng cao tùy theo khả năng của bạn. Ngoài ra còn có thể liên kết , tích hợp nhiều sản phẩm từ các phần mềm khác một các dễ dàng và phong phú.
Chúng tôi chọn và giới thiệu Powerpoint 2003 vì một số lý do:
-Tiện dụng: Powerpoint 2003 có sẵn trong bộ Office 2003;
-Dễ sử dụng: Powerpoint 2003 rất dễ học và rất dễ làm.
-Tương thích: Powerpoint 2003 dễ hợp nhất với Word, Excel ... và nhiều phần mềm ứng dụng khác, tạo sự thuận lợi tối đa khi chúng ta soan thảo.
Vì vậy : Powerpoint 2003 là phần mềm đang được hầu hết các Giáo Xứ trong Giáo Phận Phan Thiết sử dụng. Giáo xứ Vinh An đang học và xin chia sẻ kinh nghiệm học trình chiếu powerpoint 2003 để chúng ta phục vụ Giáo Hội!
Phần cứng: máy tính tối thiểu phải có RAM128 trở lên, CPU tốc độ càng cao càng tốt cài đặt hệ điều hành WinXP, bộ Office 2003 (hoặc OfficeXP).
Phần mềm: Chúng ta cần có kiến thức tối thiểu sau:
- đã quen sử dụng Windows (Windows 95/98/2000/XP).
- Biết dánh tiếng Việt trên máy tính. Có hiểu biết nhất định về bảng mã tiếng Việt,…
Trên thực tế sử dụng hàng ngày của bản thân nên có thể chưa hoàn thiện và chỉ để mọi người tham khảo và chia sẻ, học hỏi lẫn nhau để cùng tiến bộ, không phải là những bài dạy.
Sau khi khởi động, với cách nhìn bình thường (normal), màn hình có dạng sau:
1. Thanh tiêu đề:
Chứa tên tệp mặc định là Presentation1, tên ứng dụng là Microsoft Powerpoin, nút ẩn bên dưới (-), nút phóng to, thu nhỏ và nút đóng cửa sổ (x).
2. Thanh thực đơn (menu):
Chứa danh sách 9 nhóm lệnh: File, Edit, View, Insert, Format, Tools, Slide show, Window, Help.
3. Thanh công cụ chuẩn:
Chứa các nút công cụ thường dùng, mỗi nút ứng với một lệnh.
4. Thanh định dạng:
Chứa các nút công cụ định dạng thường dùng, mỗi nút ứng với một lệnh.
5. Khung nhìn đại cương:
Là vùng nằm bên trái màn hình (bao màu đỏ). Nó chứa dãy các trang slide thu nhỏ (Thumbnail-Hình tượng trưng). Ở đáy có ba nút lệnh là Normal View, Slide Sorter View, Slide Show View.
6. Khung Slide:
Nằm ở trung tâm cửa sổ màn hình như trang giấy nằm ngang (bao màu tím). Ta gọi nó là Slide. Hoạt động chủ yếu của ta sẽ xảy ra tại đây. Ta qui ước gọi Slide là Trang cho tiện về sau.
7. Khung tác vụ:
Nằm bên phải màn hình (bao màu xanh dương), liệt kê sẵn một số tác vụ thường dùng giúp ta chọn cho nhanh.
8. Khung chú thích:
Nằm ngay dưới khung Slidecó dòng chữ 'Click to add notes', dùng để ghi các lời giải thích cho trang ở trên nếu cần.
9. Thanh trạng thái:
Nằm ở đáy màn hình có dàng chữ Slide 1 of 1, báo hiệu đây là trang 1 của bản trình bày có 1 trang.
10. Cách điều chỉnh, ẩn, hiện các đối tượng kể trên:
- Điều chỉnh kích thước các khung: chỉ chuột vào biên các khung khi thấy mũi tên hai đầu xuất hiện thì rê chuột tới kích thước vừa ý thì nhả chuột.
- Bật, tắt thanh công cụ: nháy chuột phải vào thanh công cụ bất kỳ, một danh sách tên các thanh công cụ, thanh nào có dấu chữ v thì đang bật, nháy chuột để xóa dấu chữ v thì tắt. Do vậy khi cần dùng cái nào thì bật cái đó để đỡ chật chỗ trên màn hình.
11.Thay đổi cách nhìn:
Powerpoint cung cấp 4 cách nhìn khác nhau thể hiện trong menu View là Normal, Slide Sorter, Slide Show và NotesPage. Cách nhìn Normal là ngầm định mỗi khi khởi động Powerpoint. Khi cần chuyển sang cách nhìn khác ta chỉ việc nháy menu View rồi chọn một trong 4 cách nêu trên.
Để chuyển nhanh giữa các nhìn thường dùng ta có thể dùng 3 nút nằm ở đáy của khung nhìn đại cương. Ví dụ, muốn thay đổi cách nhìn sang kiểu Slide Sorter View, hãy nháy chuột vào nút Slide Sorter View ở đáy khuông nhìn đại cương và ta thấy các slide được sắp hàng sẵn sàng.
Đến đây Powerpoint đã sẵn sàng làm việc.
- Nếu chúng ta muốn kết thúc phiên làm việc với PowerPoint thì chỉ việc nháy chuột vào nút Close ở góc trên bên phải màn hình.
- Nếu có xuất hiện hộp thoại:
thì hãy nháy Yes nếu muốn ghi những thay đổi đã tạo ra, nháy No nếu không muốn ghi những thay đổi đó, nháy Cancel nếu muốn hủy lệnh thoát.
Để tiện cho việc trình bày, từ nay ta sẽ gọi bản trình bày (Presentation) là bản trình chiếu vì mục đích của ta là dùng Powerpoint để soạn trình chiếu. Trong một trình chiếu sẽ có nhiều slide, ta gọi nó là trang (như vậy trang ở đây khác với trang thông thường trong Word).
2.1. Tạo mới một Trình Chiếu bằng Powerpoint 2003
1. Khởi động Powerpoint 2003
Thực hiện lệnh:
Start \ All programs \ Microsoft office \ Microsoft office powerpoint 2003
Một Trình Chiếu mới được mở với tên mặc định là Presentation1.ppt xuất hiện trên thanh tiêu đề.
2. Ghi tệp Trình Chiếu vào đĩa
Thực hiện lệnh:
- File\ Save, hộp thoại Save As xuất hiện
- Trong mục File name, nhập tên tệp là " chiếu Lễ Thứ Hai, "
- Nhấn nút Save
Trên thanh tiêu đề, tên Presentation1.ppt được thay “chiếu Lễ Thứ Hai”.ppt, máy tự động thêm phần đuôi của tệp là .ppt.
3.Thay đổi kiểu chữ Việt cho toàn bộ Trình Chiếu
Thực hiện:
- Nháy menu Format \ Replace font ..., hộp Replace font xuất hiện như sau:
- Thiết lập các mục, nếu dùng bộ gõ ABC.
- Nháy nút Replace, sau đó nháy nút Close.
4. Tạo màu nền trang:
Việc tạo màu nền cho trang có thể làm bất kỳ lúc nào. Nhưng nên xác định màu nền trước vì sẽ chủ động khi tạo màu cho các đối tượng khác trên trang sau này. Ta có thể tạo nền cho trang theo các kiểu như: một màu đơn, màu dạng hoa văn, màu gradient (chuyển sắc), nền là bức tranh, mẫu nền được thiết kế sẵn. Muốn thay đổi ta chỉ việc lặp lại các bước tạo là xong. Hãy thực hiện theo các bước sau:
- Nháy vào menu Format, chọn mục Background..., xuất hiện hộp thoại:
- Một danh sách các tùy chọn màu hiện ra như sau
- Muốn nền có một màu thì nháy mục More Colors ..., chọn màu rồi nháy OK.
- Muốn kiểu khác thì nháy mục Fill Effects..., sau đó chọn tab Gradient để có màu kiểu gradient, chọn tab Texture để có màu kiểu hoa văn, chọn tab Picture rồi nháy nút Select Picture để chọn một bức tranh nền, .... , cuối cùng nháy nút OK.
- Sau khi chọn được màu vừa ý, nháy nút Apply nếu muốn áp dụng màu cho một trang hiện thời, nháy nút Apply to All nếu muốn tất cả các trang trong Trình Chiếu đều có nàu đã chọn.
- Muốn áp dụng một màu thiết kế sẵn làm như sau: nháy nút Design trênthanh Format để hiệnkhungtác vụ Slide Design ở bên phải màn hình dưới đây:
- Kéo thanh trượt để chọn một mẫu thiết kế vừa ý.
- Chỉ chuột vào mũi tên bên phải mẫu định áp dụng, các tùy chọn xuất hiện
- Chọn Apply to All Slide để áp dụng cho tất cả các trang, chọn Apply to Selected Slide để áp dụng cho một trang hiện thời.
Chú ý: Cần chọn màu nền sao cho phù hợp màu các đối tượng khác trên trang để có độ tương phản tốt, dễ nhìn, dễ đọc, gây ấn tượng mạnh làm tăng hiệu quả giáo dục.
5. Thêm trang mới vào Trình Chiếu
Một Trình Chiếu thường có nhiều trang. Tùy theo cách thiết kế và khả năng tích hợp của mỗi người mà số trang của cùng một Trình Chiếu của họ có thể rất khác nhau. Mỗi khi phải thêm trang mới ta có thể làm theo hai cách sau:
- Cách 1: nháy menu Insert \ New Slide.
Sau lệnh này, một trang mới trắng được thêm vào ngay sau trang hiện thời.
- Cách 2: nháy menu Insert \ Duplicate Slide.
Sau lệnh này, một trang mới giống hệt trang hiện thời được thêm vào ngay sau trang đó.
Người ta thường dùng cách 2 để giữ nguyên được định dạng trang cho thống nhất trong Trình Chiếu và chỉ phải thay đổi các đối tượng trên trang.
Hoặc copy và dán
6. Xóa trang
Khi cần xóa bỏ trang ta làm như sau:
- Trong khung nhìn đại cương, nháy chuột vào trang cần xóa rồi gõ phím Delete. Nếu xóa nhầm hãy nháy nút Undo trên thanh công cụ chuẩn để lấy lại.
7. Thay đổi thứ tự các trang
Để thay đổi thứ tự các trang trong Trình Chiếu, có hai cách là:
- Trong khung nhìn đại cương, chỉ chuột vào trang cần thay đổi, giữ phím trái rồi kéo lên hoặc xuống vị trí cấn thiết.
- Trong khung nhìn Slide Sorter View ta cũng làm tượng tự.
8. Chiếu thử
Trong quá trình thiết kế và trình bày các trang ta thường phải chiếu thử rất nhiều lần để kiểm tra, chỉnh sửa.
- Để chiếu thử trang hiện thời, nháy nút Slide Show (có hình cốc kem) ở đáy khung nhìn đại cương. Muốn ngưng chiếu hãy ấn phím ESC.
- Để chiếu thử toàn bộ Trình Chiếu, hãy ấn phím F5 hoặc dùng lệnh Slide Show\ View Show. Nháy chuột để xem các trang tiếp nếu không để chế độ tự động. Ấn phím ESC để ngừng chiếu. Khi phát hiện sai sót ở bất kỳ trang nào, hãy ấn phím ESC để dừng lại ở trang đó và tiến hành sửa chữa, sửa xong nháy nút Slide Show ở đáy khung nhìn đại cương để chiếu tiếp từ đó.
Công việc này lặp đi lặp lại rất nhiều lần trong quá trình làm Trình Chiếu. Mỗi lần sửa cần nhấn nút Save để ghi lại.
Đến đây chúng ta đã có một khung Trình Chiếu tương đối hoàn chỉnh. Bây giờ là lúc chúng ta cần đưa các nội dung giảng dạy vào từng trang để hoàn thiện. Trong phần tiếp theo chúng ta sẽ học cách sử dụng công cụ Drawing và một số phương tiện khác giúp ta đưa nội dung vào các trang Trình Chiếu.
Pet TB chia sẻ
Lễ Giáng Sinh
(24/12/2013)
Bạn có thích bài viết này...?
|
Nhận tin miễn phí hằng ngày!
|
Follow us!
|
Comments[ 0 ]
Đăng nhận xét
Giáo xứ đã nhận được góp ý, nhận xét, bài gửi của Quý vị
Xin Thiên Chúa chúc lành cho quý vị.