Đôi điều suy nghĩ về vấn đề
“LY DỊ VÀ TÁI HÔN”
Hầu như các toán Phụ huynh trong GX Châu Sơn đều chọn sáng
Chủ nhật để đọc kinh toán. Đây là thói quen tốt có từ bao đời nay, trước là nối
kết tình thân xóm làng trong ấm nước mới, sau là làm việc đạo đức qua kinh
nguyện. Ngoài ra, trước hoặc sau buổi đọc kinh, đều có những cuộc mạn đàm sôi
nổi theo “kiểu trà dư tử hậu” được răng hay chớ, với những thời sự xa gần: Xã
hội, Giáo hội…
Và toán An Tôn Quỳnh của xóm chúng tôi
cũng không là ngoại lệ. Vì thế mà đề tài thời sự nóng về “Ly dị và Tái hôn”
trong Thượng Hội Đồng về gia đình, cũng được các cố quan tâm để đưa ra những
nhận xét, cho dầu là “cóc ngồi đáy giếng”.
Ý kiến đầu tiên khai mào của một thành viên trong toán: “Đức
Hồng Y Kasper đưa ra quan điểm: Cho
phép người Công Giáo ly dị và tái hôn dân sự được rước lễ (hình như không cần
xưng tội!), theo một mô thức mà ngài gọi là "được khoan dung dù không được
chấp nhận" (trích trong bài đăng trên web GPBMT - Thượng Hội Ðồng
về gia đình quan điểm gây tranh cãi của Ðức Hồng Y Kasper về Phi và Á Châu). Có vẻ như ai cũng đều đồng tình với ý
kiến trên: “Hai người ly dị
nhau, sau một thời gian tái hợp trở lại với nhau thì tốt quá đi chứ!”. Đánh kẻ
chạy đi chứ ai đánh kẻ chạy lại. Giáo hội nên tạo điều kiện, để cho đôi bạn
rước lễ, nhưng phải thông qua Giáo hội địa phương - Giáo Phận, để lập lại sự
tái hôn và qua bí tích giải tội để được rước lễ, nối kết lại trong hiệp thông
với Chúa Kitô…Sao giáo hội lại làm khó dễ vậy?
Trong khi những bình luận đưa tin trên báo
mạng, đều tỏ ra phản cảm với quan điểm của ĐHY Kasper. Tôi nghĩ, chẳng lẽ các
“cựu trào giáo dân” phụ huynh lại có tư tưởng tiến bộ đến thế!? Phải chăng vì
hiểu sai nghĩa của chữ “tái hôn” theo một cách khác…
Bỗng một ý kiến khác được đưa ra, để cải
chính lại mệnh đề “Ly dị và Tái
hôn”, phải được hiểu là sau khi ly dị, họ kết hôn mới với người khác, chứ không
trở lại với người cũ. Đây là vấn đề nóng, gây tranh cãi tranh trong kỳ họp
Thượng Hội Đồng. Đến lúc này mới nổ ra cuộc tranh luận với nhiều ý kiến khác
nhau:
- Tái có nghĩa là lập lại cái cũ như, tái
phát vết thương là vết thương cũ phát trở lại bệnh cũ.
- Tái diễn là diễn lại những việc đã xẩy
ra trước đây.
- Tái cử là được bầu lại nhiệm kỳ mới…
Ý kiến của người cải chính vẫn giữ quan
điểm: Tái hôn với người cũ thì quá đơn giản, chẳng lẽ, vấn đề đơn giản như thế
mà Thượng Hội Đồng về gia đình phải đưa ra tranh cãi. Tái hôn phải hiểu theo
nghĩa kết hôn mới, thì vấn đề mới rắc rối và phức tạp để tranh cãi chứ!
Và rồi, mỗi bên hiểu theo mỗi cách của chữ
“tái hôn”, khiến cho vấn đề vẫn đang còn bỏ ngõ, chưa biết bên nào đúng, bên
nào sai…
Nhưng khi tôi giở tự điển nhóm Hoàng Phê
ra tra cứu, thì không có chứ tái hôn mà có chữ tái hợp: “sum họp, đoàn tụ
trở lại sau thời gian xa cách”. Nếu hiểu theo nghĩa này thì “Tái hôn” là sự
trở lại với bí tích hôn nhân trước khi ly dị, chứ không phải kết hôn mới. Nhưng
chẳng lẽ, tái tạo lại hôn nhân cũ với nhau mà giáo hội lại làm khó dễ với đôi
hôn nhân để không cho rước lễ??!!
Trên đây là đôi điều suy nghĩ thô thiển
của người giáo dân (Phụ huynh) về vấn đề “Ly dị và Tái hôn”. Rất mong được các
đấng bậc trong Giáo hội làm sáng tỏ vấn đề, để người giáo dân thông hiểu hơn
những vấn đề nóng của Giáo hội.
Xin cám ơn.
Nguyễn Vĩnh Căn
– GX Châu Sơn
Bạn có thích bài viết này...?
|
Nhận tin miễn phí hằng ngày!
|
Follow us!
|
Comments[ 0 ]
Đăng nhận xét
Giáo xứ đã nhận được góp ý, nhận xét, bài gửi của Quý vị
Xin Thiên Chúa chúc lành cho quý vị.