HÃY SỐNG CHẬM LẠI
Bạn ơi! hãy sống chậm lại. Một lời hô
hào nghe có vẻ nghịch lý phải không bạn? Bởi lẽ, từ xưa đến nay ta thường nghe
những lời khuyên hãy sống cho nhanh cho kịp thời kẻo lỡ nhịp cho nên thi sĩ
Xuân Diệu mới giục giã.
Mau với chứ, vội vàng lên với chứ
Em, em ơi, tình non đã già rồi.
Con chim hồng, trái tim nhỏ của tôi,
Mau với chứ, thời gian không đứng đợi.
Hoặc có những slogan rất tích cực,rất
hiện sinh cổ vũ các bạn trẻ : “Yêu nhau đi chiều hôm tối rồi” hay “Hãy sống hết
mình đi kẻo lỡ”.
Đó là những lời khuyên đầy tính
thực dụng và đam mê nhưng không mang tính đạo đức và trách nhiệm cao. Chẳng qua
trong lúc hứng khởi thì “nổ” vung vít chơi vậy thôi chứ không kể gì đến hậu quả
đời này và đời sau. Đúng là xúi trẻ ăn cứt gà!!!
Còn tổ tiên, cha ông ta có bao giờ xúi
dại con cháu thế đâu mà chỉ khuyên bảo những điều lễ nghĩa đạt tới sự chín chắn
ăn có nhai, nói có nghĩ hoặc là “đi đâu mà vội mà vàng mà vấp phải đá mà quàng phải
chân” hay “dục tốc bất đạt”.
Nhưng xét cho cùng ta thấy phe “ thực
dụng” đang thắng thế bởi nó đầy sức hấp dẫn, dễ hòa nhập và dễ được giới trẻ
đồng tình trong khi đó phe “cổ điển” nói, chẳng ai muốn nghe vì nó giáo điều
quá, cứng ngắc quá.
Quả vậy, tuổi trẻ bốc đồng dễ tính,
thấy điều gì đem lại sự sung sướng đem lại sự nhãn tiền tức thời là đón nhận
ngay không cần tính đến hậu quả khôn lường như thế nào.
Nhất là giới trẻ của đất nước mình,sau
một cuộc chiến “nồi da xáo thịt” bừng tỉnh cơn mê thấy mình lạc hậu, tụt quá xa
so với cộng đồng nhân loại nên hối hả học đòi những cách sống thiếu đạo đức,
không hợp với nền văn hóa của đất nước. Nhất là thần tượng cuộc sống thác loạn
của tuổi trẻ các nước tiên tiến Âu Mỹ và coi đó như một kim chỉ nam để bắt
chước.
Cùng với thời đại thông tin bùng nổ,
họ (cái đám sống vội, sống nhanh ấy) cập nhật cách sống lai căng để hưởng thụ
cho đã đời nhất là đám con cháu của tầng lớp chó nhảy bàn độc. Bằng cách sống
nhanh, sống vội họ lao vào những cuộc truy hoan bẩn thỉu, ghê rợn (Chẳng hạn
như những cuộc hoan lạc uống máu trinh tập thể hay đổ bia rượu lên người trinh
nữ để…ghê gớm quá chẳng viết ra được …). Nhưng có điều khốn nạn là chúng không
thấy xấu hổ mà lại còn tỏ ra hãnh diện nữa mới là ghê!!! Rõ ràng là căn bản đạo
đức của bọn này quá khốn nạn.
Rồi thì đâm đầu vào ăn chơi đàng điếm,
xì ke ma túy, bài bạc rượu chè. Rồi thì sống giả, sống thử để không chịu trách
nhiệm gây lên cả một phong trào nơi đám sinh viên, học sinh làm mụ mị đi cả một
lớp tinh hoa của đất nước. Rồi cũng vì thông tin bùng nổ nhanh quá, sâu rộng
quá nên những trào lưu lai căng đó đã cùng lúc xuất hiện tại các vùng sâu, vùng
xa hẻo lánh và Châu-Sơn cũng không phải là ngoại lệ. Tuy Châu-Sơn có một nền
giáo dục khá căn bản với một dàn giáo lý viên hùng hậu nhưng làm sao tránh khỏi
mía sâu có đốt, làm sao tránh khỏi con sâu làm rầu nồi canh, khiến các đàn anh
viễn xứ phải mắng vốn vì không vừa lòng.
Mà các bạn ơi! Nếu ta sống nhanh, sống
vội ắt sẽ trở thành những con người vô cảm mất thôi. Chuyện tình yêu mà cứ thúc
giục “yêu nhau đi chiều hôm tối rồi” thì đâu còn sự lãng mạn thú vị, đâu còn
“nó chiếm hồn ta bằng nắng nhạt” nữa. Và khi đó không còn là LOVE nữa mà chỉ
còn là MAKE LOVE thôi. Vậy là trong tình yêu ta sẽ mất đi thú yêu thương, mất
đi những rung động quý báu của một con người :
Yêu
là yêu, là nhạc lòng lên điệu,
Là tâm hồn ghi khắc bóng hình ai.
Là nhớ nhung mơ mộng suốt đêm dài,
Là
chờ đợi bước chân người thân mến.
Đó là những tình cảm thiên bẩm nay ta
tự đánh mất đi hỏi không tiếc lắm ru ?
Đến đây, tôi chợt nhớ ngày xưa có bộ
tiểu thuyết kiếm hiệp Lộc Đỉnh Ký của tác giả Kim Dung trong đó nhân vật chính
là Vi Tiểu Bảo. Vi Tiểu Bảo là con một kỹ nữ, không biết cha mình là ai (vì mẹ
y quan hệ với quá nhiều người). Y là một con người ngu dốt, vô học. Nói câu:
“tứ mã nan truy” mà lúc nào cũng thành ngựa gì… khó đuổi. Y tính nết lì lợm,
gian trá, giảo hoạt nhưng đời y rất thành công. Y liên tục được thăng quan tiến
chức. Đường quan lộ của y
lên đến tột đỉnh vinh thân. Y chỉ đứng sau một người (Khang Hy) và trên muôn
người. Y có cả thảy bảy cô vợ. Cô nào cũng sắc nước, hương trời. Có nghĩa là y
thành công về mọi mặt. Nhưng, y có một điều rất đau khổ. Đó là y không có những
rung động trong tình yêu. Bảy bà vợ y có được là do lòng ham muốn sắc dục, là
mưu mô thủ đoạn, sự lừa lọc gian xảo, thậm chí là dùng quyền lực để ép
duyên.Tác giả Kim Dung đã tước mất quyền yêu của Vi Tiểu Bảo. Kể ra tác giả cũng ác thật có mỗi cái
quyền thiêng liêng như thế mà nỡ tước mất của y. Phải chăng vì ân hận chuyện
này mà sau này Kim Dung gác bút không viết nữa ???
Bạn thấy chưa! Sống vội, sống nhanh
khiến ta mất thật nhiều thứ mà là những thứ thiêng liêng quý giá không mua nỗi
bằng vật chất.
Có điều, đôi khi mình muốn sống chậm
lại, không muốn bị cuốn hút vào dòng chảy của cuộc đời nhưng đâu phải dễ vì còn
bị chi phối bởi các tác động khác như quyền uy, danh vị hay tiền tài nữa. Có lẽ
mọi người còn nhớ cuộc thi hùng biện Socrates 2014 do trường Đại học Luật Hà
Nội tổ chức mà cô gái Lê Nguyễn Hồng Phương đoạt chức quán quân. Ở đây, ta
không đề cập đến nội dung bài hùng biện xuất sắc của cô gái tài hoa này mà đề
cập đến cái vấn đề biến sự vô luân: NẠO PHÁ THAI trở thành luật do người lớn áp đặt
vào miệng một cô gái chỉ mới khoảng 20 tuổi với một ĐỀ TÀI vượt quá độ tuổi của
mình. Quả thật, họ đã giết chết sự thơ ngây hồn nhiên trong trắng của tuổi trẻ,
họ đã ép tuổi trẻ phải chín sớm, phải sống vội, sống nhanh với một ĐỀ TÀI hóc
búa ngoài tầm. Họ thật ác độc khi sử dụng những tâm hồn trong sáng trở thành
phát ngôn viên cho mục đích tiêu diệt những mầm sống của con người. Đã vậy họ
còn to mồm la lên: đây là sân chơi bổ ích, lành mạnh và lý thú (sic) của tuổi
trẻ. Sân chơi lành mạnh mà cổ vũ nạo
thai, tiêu diệt mầm sống, tiêu diệt sinh linh sao ??? Sân chơi bổ ích mà gợi ý
cho tuổi trẻ tội ác giết người sao ??? Sân chơi lý thú mà cổ vũ cho những điều
trái luật tự nhiên sao??? Đối với tuổi trẻ còn có biết bao điều cần nói mà sao
lại chọn đề tài này nhỉ, phải chăng là có hậu ý? Phải chăng là để đánh lận con
đen, là áp đặt. Ôi! Tội nghiệp cho tuôi trẻ quá!!!
Quả thật, không hợp chút nào khi những
cô gái hồn nhiên đem chuyện người lớn ra để bàn luận. Chúng đã biết gì về
chuyện sinh sản, biết gì về tình mẫu tử, biết gì về sự đứt ruột đẻ đau, biết gì
về sự linh thiêng của con người? (chúng mà biết, chết liền!!!). Đem chuyện này
ra mổ xẻ hóa ra chúng đang sĩ nhục cha mẹ hay chính bản thân chúng sao? Chuyện
này xem ra còn trầm trọng hơn cả chuyện chúng
ta thường chê bai, cười cợt một em bé mới sáu, bảy tuổi lên sân khấu hát ông
ổng “anh sẽ sống bên em trọn đời”. Chuyện này phải để cho những chuyên gia có
trách nhiệm hay ít ra những người ở độ tuổi “tứ thập nhi bất hoặc” hay thậm chí
“lục thập nhĩ thuận” góp ý
mới xứng tầm, bởi họ có kinh nghiệm đầy mình và cảm nhận đầy đủ sự linh thiêng
của một mầm sống mà tạo hóa đã trao ban cho nhân loại.
Thôi, hãy bỏ qua chuyện đó để trở lại
câu chuyện sống chậm bạn nhé!
Thực ra,
sống chậm không có nghĩa là ta sống từ từ, đi ẻo lả, bước chầm chậm, các thao
tác cứ như phim chiếu chậm, mà ở đây chúng ta sống đúng với bản sắc, với phong
hóa bốn ngàn năm văn hiến của đất nước mình. Chúng ta không nên yêu cuồng, sống
vội theo những cách sống lai căng của phương Tây mà phải sống theo cách sống
của ta, của đất nước ta, của tổ tiên ta.
Bạn ơi, cho dù
giấy có rách, hãy giữ lấy lề. Nhé bạn!!!!
Ngài
vẫn Thế.
Châu Sơn - BMT
Mời các bạn vào xem trang Web của Tiến Đức - Châu Sơn, đề tài rất phong phú và rất hay. Địa chỉ: tienducchauson.net
Người giới thiệu: Pet Trần Bảng
Bạn có thích bài viết này...?
|
Nhận tin miễn phí hằng ngày!
|
Follow us!
|
Comments[ 0 ]
Đăng nhận xét
Giáo xứ đã nhận được góp ý, nhận xét, bài gửi của Quý vị
Xin Thiên Chúa chúc lành cho quý vị.