Thứ Hai – THÁNH ANRÊ, Tông Đồ (Lễ
kính)
BÀI ĐỌC : Rm 10, 9-18
"Có đức tin là nhờ nghe
giảng, mà nghe giảng là nghe công bố lời Đức Ki-tô".
Lời Chúa
trong thư của thánh Phao-lô tông đồ gửi tín hữu Rô-ma.
9 Thưa anh
em, nếu
miệng bạn tuyên xưng Đức Giê-su là Chúa, và lòng bạn tin rằng Thiên Chúa đã làm
cho Người sống lại từ cõi chết, thì bạn sẽ được cứu độ.10 Quả thế,
có tin thật trong lòng, mới được nên công chính; có xưng ra ngoài miệng, mới
được ơn cứu độ.11 Kinh Thánh nói: Mọi kẻ tin vào Người sẽ không phải
thất vọng.12 Như vậy, không có sự khác biệt giữa người Do-thái và
người Hy-lạp, vì tất cả đều có cùng một Chúa, là Đấng quảng đại đối với tất cả
những ai kêu cầu Người.13 Vì: Tất cả những ai kêu cầu danh Đức Chúa
sẽ được cứu thoát.
14 Thế nhưng làm sao họ kêu
cầu Đấng họ không tin? Làm sao họ tin Đấng họ không được nghe? Làm sao mà nghe,
nếu không có ai rao giảng?15 Làm sao mà rao giảng, nếu không được
sai đi? Như có lời chép: Đẹp thay bước chân những sứ giả loan báo tin mừng!16
Nhưng không phải mọi người đều đã vâng theo Tin Mừng; chính ngôn sứ I-sai-a đã
nói: Lạy Đức Chúa, ai đã tin khi nghe chúng con giảng?17 Ấy vậy, có
đức tin là nhờ nghe giảng, mà nghe giảng là nghe công bố lời Đức Ki-tô.
18 Nhưng tôi xin hỏi: Phải
chăng họ đã không được nghe giảng? Có chứ! Tiếng các ngài đã dội khắp hoàn cầu,
và thông điệp loan đi tới chân trời góc biển.
Đó là lời
Chúa.
ĐÁP CA: Tv 18, 2-3. 4-5
Đáp: Tiếng các ngài đã vang dội khắp hoàn cầu.
Trời xanh
tường thuật vinh quang Thiên Chúa, không trung lan báo việc tay người làm.
Ngày qua
mách bảo cho ngày tới, đêm này kể lại với đêm kia - Đáp.
Chẳng một lời
một lẽ, chẳng nghe thấy âm thanh, mà tiếng vang đã dội khắp hoàn cầu và thông
điệp loan đi tới chân trời góc biển. - Đáp.
TUNG HÔ TIN
MỪNG: Ga 9, 19
Alleluia, alleluia! - Chúa phán: "Các ngươi hãy theo Ta; Ta sẽ làm
cho các ngươi trở thành những ngư phủ lưới người ta". - Alleluia.
TIN MỪNG:
Mt 4, 18-22
"Lập tức các ông bỏ chài lưới mà đi theo Người".
Tin Mừng
Chúa Giê-su Ki-tô theo Thánh Matthêu.
18 Một hôm, Đức Giê-su đang đi dọc theo biển hồ Ga-li-lê,
thì thấy hai anh em kia, là ông Si-môn, cũng gọi là Phê-rô, và người anh là ông
An-rê, đang quăng chài xuống biển, vì các ông làm nghề đánh cá.19
Người bảo các ông: "Các anh hãy theo tôi, tôi sẽ làm cho các anh thành những
kẻ lưới người như lưới cá."20 Lập tức hai ông bỏ chài lưới mà
đi theo Người.
21 Đi một quãng nữa,
Người thấy hai anh em khác con ông Dê-bê-đê, là ông Gia-cô-bê và người em là
ông Gio-an. Hai ông này đang cùng với cha là ông Dê-bê-đê vá lưới ở trong thuyền.
Người gọi các ông.22 Lập tức, các ông bỏ thuyền, bỏ cha lại mà theo
Người.
Đó là lời Chúa.
SUY NIỆM LỜI CHÚA
Ước mơ thăng tiến
“Tôi sẽ làm
cho anh thành những kẻ lưới người như lưới cá.” (Mt 4,19)
Suy niệm: Các
học sinh miệt mài học tập, các công nhân, kỹ sư cặm cụi làm việc,… mọi người đều
đang… ước mơ: ước mơ đạt tới một cái gì đó hơn cái đang có trong hiện
tại này, theo đuổi nó, và biến nó thành hiện thực. Đó chính là ước mơ thăng tiến
bản thân, động cơ cho mọi chọn lựa và nỗ lực trong cuộc sống. Hẳn An-rê và các
bạn cũng mơ ước một cuộc sống nào đó hơn cuộc sống ngư phủ tầm thường.
Lời mời gọi đi theo thầy Giê-su để trở thành những người thợ “lưới người
như lưới cá” mở ra cho các ông một triển vọng thăng tiến mới mẻ, nhưng
cũng đầy mạo hiểm. Chỉ vì say mê thầy Giê-su mà các ông dám bỏ thuyền bỏ lưới
đi theo Ngài để thực hiện ước mơ.
Là Ki-tô hữu, bạn đang ước mơ cái gì? Phải chăng là một cuộc
sống ấm êm với những thành đạt mà theo lẽ thường người ta vẫn hằng mơ ước? Điều
đó không có gì sai. Thế nhưng phải chăng chỉ có bấy nhiêu? Lời Chúa nhắc bạn rằng
dù sống giữa những sự đời thường, bạn vẫn có thể mơ ước một cái gì đó hơn
nữa, đó là ước mơ nên thánh như “Cha chúng ta trên trời là Đấng
Thánh”; đó là say mê Thầy Giê-su đến độ dám liều bỏ mọi sự để bước theo thật
sát những bước chân của Ngài.
Sống Lời
Chúa: Say mê Đức Ki-tô, tôi quyết tâm dù làm một việc nhỏ, không làm một
cách tầm thường xoàng xĩnh mà làm với tất cả tận tâm và yêu mến.
Lạy Chúa, con ước mơ trở nên những tay thợ lành nghề cho cánh
đồng truyền giáo Chúa, xin Chúa giúp con vượt qua tất cả những thách đố để đáp
lại tiếng gọi trở nên tông đồ nhiệt thành của Chúa. Amen.
Ý LỰC SỐNG
(30 Tháng Mười Một)
Bảo Chứng Của Trường Sinh Bất Tử
Công chúa
Touwan bên Trung Quốc từ trần vào khoảng năm 104 Trước Công Nguyên, nhưng được
những người sinh sống đồng thời tin tưởng là bà sẽ trường sinh bất tử vì bà được
an táng trong một quan tài bằng ngọc thạch. Chồng bà nhắm mắt lìa đời 9 năm trước
đó cũng được an táng trong một quan tài tương tự.
Ðôi vợ chồng
được an nghỉ trong hai ngôi mộ xây cất trong vùng đồi núi hoang vu. Mãi đến năm
1969 người ta mới khám phá ra và cả thế giới ngạc nhiên trước sự giàu sang của
thời đại ấy được biểu lộ qua 2,800 của lễ được dâng tặng lúc cử hành lễ an
táng, nhưng đặc biệt nhất là hai cái quan tài, mỗi cái gồm tất cả hai ngàn mảnh
ngọc nhỏ được kết chung lại bằng những sợi chỉ bằng vàng.
Những người
sinh sống vào thời đại ấy quan niệm rằng: vàng và ngọc thạch không bị thời gian
làm hư hại vì thế chúng ta bảo chứng cho sự trường sinh bất tử.
Trên ba
vòng bán nguyệt của khung cửa chính ở nhà thờ chánh tòa Milanô bên Italia có khắc
ba dòng chữ:
- Phía dưới
hình một hoa hồng được chạm trổ tinh vi của một vòng bán nguyệt, người ta đọc
được hàng chữ: "Mỗi hạnh phúc chỉ kéo dài trong khoảnh khắc".
- Bên vòng
bán nguyệt của khung cửa kia, dưới hình một cây thập giá có ghi hàng chữ:
"Mỗi đau khổ chỉ kéo dài trong một khoảnh khắc".
- Ở vòng
nguyệt của khung cửa giữa dẫn vào lòng chính của vương cung thánh đường có khắc
dòng chữ: "Chỉ có sự đời đời mới là quan trọng".
Ở giữa một
bên là quan niệm đi tìm thuốc tiên hay sử dụng quan tài bằng ngọc thạch để được
trường sinh bất tử và bên kia là quan niệm cuộc đời con người chấm cùng bằng
cái chết, những người Kitô hữu xây dựng cuộc sống vĩnh cửu bằng những giây phút
hiện tại và tin tưởng rằng cái chết là ngưỡng cửa dẫn vào cuộc sống đời đời và
chính cuộc sống này mới thực sự quan trọng.
Vì thế họ
chọn thái độ "sống gửi thác về". Họ thu nhặt những giá trị qúi như
vàng ngọc bằng cách sống tốt, sống thật những giây phút hiện tại, bằng cách áp
dụng "hai đạo luật vàng: mến chúa yêu người", vì họ biết rằng chỉ có
những gì được làm vì tình yêu mới có giá trị vĩnh cửu.
Vì thế họ
quan niệm đời sống là một cuộc hành trình, phải luôn cất bước ra đi: nước mắt,
nụ cười chỉ có giá trị tương đối, để mỗi ngày họ bắt đầu lại, mỗi ngày họ cất một
bước chân mới đi về nhà cha. Năm phụng vụ đã gần kết thúc. Giáo hội mời gọi
chúng ta tiếp tục sống, nhưng với chú tâm sống tốt, sống thật từng phút giây hiện
tại vì chúng là những hạt cát, những viên gạch xây dựng cho cuộc sống mai sau.
Trích sách
Lẽ Sống
HẠNH THÁNH
ANRÊ
Thánh Anrê
là anh của Thánh Phêrô, và cả hai được Chúa Giêsu gọi cùng một lúc. "Khi Ðức
Giêsu đi trên bờ biển Galilee, Người trông thấy hai anh em, ông Simon mà bây giờ
gọi là Phêrô, và anh của ông là Anrê, đang quăng lưới xuống biển; họ là các ngư
dân. Người nói với họ, 'Hãy đến theo tôi, và tôi sẽ làm cho các anh trở thành kẻ
lưới người.' Lập tức hai ông bỏ chài lưới mà đi theo Người" (Mt 4:18-20).
Thánh
Sử Gioan mô tả Thánh Anrê như một môn đệ của Thánh Gioan Tẩy Giả. Một ngày kia,
khi Ðức Giêsu đi ngang qua, Gioan Tẩy Giả nói, "Ðây là Chiên Thiên
Chúa." Anrê và các môn đệ khác đi theo Ðức Giêsu. "Ðức Giêsu quay lại
và thấy họ đi theo mình, Người hỏi, 'Các anh muốn tìm gì?' Họ trả lời, 'Thưa Thầy,
Thầy ở đâu?' Ngài nói, 'Hãy đến, và các anh sẽ thấy.' Bởi đó họ đi theo và đã
thấy nơi Người cư ngụ, và họ ở với Người cả ngày hôm ấy" (Gioan 1:38-39a).
Trong Phúc
Âm không nói nhiều về Thánh Anrê. Trong phép lạ bánh hoá nhiều, chính Anrê là
người cho biết về đứa bé trai có một ít bánh và cá (x. Gioan 6:8-9). Khi dân
ngoại muốn đến gặp Ðức Giêsu, họ đến với ông Philíp trước, nhưng ông Philíp lại
bàn hỏi với ông Anrê (x. Gioan 12:20-22).
Truyền thuyết
nói rằng chính Thánh Anrê đã rao giảng Tin Mừng ở những nơi mà bây giờ là Hy Lạp
và Thổ Nhĩ Kỳ, và bị chết trên thập giá ở Patras.
Lời Bàn
Cũng như
các thánh tông đồ khác, ngoại trừ Thánh Phêrô và Gioan, Phúc Âm không cho chúng
ta biết gì nhiều về sự thánh thiện của Thánh Anrê. Ngài là tông đồ. Như vậy là
đủ. Ngài được đích thân Ðức Giêsu mời gọi để loan truyền Tin Mừng, để chữa lành
nhờ quyền năng của Ðức Giêsu cũng như để chia sẻ sự sống và sự chết của Người.
Ngày nay, sự thánh thiện cũng không có gì khác biệt. Ðó là một món quà bao gồm
lời mời gọi hãy lưu tâm đến Nước Trời, và một thái độ dấn thân với lòng ao ước
không muốn gì khác hơn là chia sẻ sự giầu có của Ðức Kitô cho tất cả mọi người.
Lời Trích
"Nhóm
Mười Hai triệu tập toàn thể các môn đệ và nói: 'Thật không đúng nếu chúng tôi bỏ
việc rao giảng lời Chúa để lo việc ăn uống. Vậy, anh em hãy tìm trong cộng đoàn
bảy người tốt lành, đầy Thần Khí và khôn ngoan, để chúng tôi cắt đặt họ làm
công việc đó, còn chúng tôi, chúng tôi sẽ chuyên lo cầu nguyện và phục vụ lời
Chúa." (CVTÐ 6:2-4).
Comments[ 0 ]
Đăng nhận xét
Giáo xứ đã nhận được góp ý, nhận xét, bài gửi của Quý vị
Xin Thiên Chúa chúc lành cho quý vị.