Lịch Sử Ngày Lễ Các Đẳng
Linh Hồn
Ngay từ thời tiên khởi, Giáo
Hội đã khuyến khích chúng ta cầu nguyện cho người chết như một nghĩa cử bác
ái. Thánh Augustine viết, "Nếu chúng ta không lưu tâm gì đến người
chết, thì chúng ta sẽ không có thói quen cầu nguyện cho họ." Tuy
nhiên, các nghi thức cầu cho người chết có tính cách dị đoan thời tiền-Kitô
Giáo đã ảnh hưởng mạnh mẽ đến nỗi mãi cho đến đầu thời Trung Cổ, nhờ các dòng
ẩn tu có thói quen cầu nguyện cho các tu sĩ đã qua đời hàng năm thì một nghi
thức phụng vụ cầu cho người chết mới được thiết lập.
Vào giữa thế kỷ 11, Thánh Odilo, Tu Viện Trưởng dòng Cluny, ra lệnh rằng mọi tu
viện dòng Cluny phải cầu nguyện đặc biệt và hát kinh Nhật Tụng cầu cho người
chết vào ngày 2 tháng Mười Một, ngay sau lễ Các Thánh. Truyền thống này
được lan rộng và sau cùng được Giáo Hội chấp nhận đưa vào niên lịch Công Giáo
La Mã.
Ý nghĩa thần học làm nền tảng cho ngày lễ này là sự thừa nhận bản tính yếu đuối
của con người. Vì ít có ai đạt được một đời sống trọn hảo, mà hầu hết đã
chết đi với vết tích tội lỗi, do đó cần có thời gian thanh tẩy trước khi linh
hồn ấy được đối diện với Thiên Chúa. Công Ðồng Triđentinô xác nhận có
luyện tội và nhấn mạnh rằng lời cầu nguyện của người sống có thể rút bớt thời
gian thanh luyện của linh hồn người chết.
Sự dị đoan vẫn còn dính dấp đến ngày lễ này. Thời trung cổ người ta tin
rằng các linh hồn trong luyện tội có thể xuất hiện vào ngày lễ này dưới hình
thức các phù thủy, các con cóc hay ma trơi. Và họ đem thức ăn ra ngoài mộ
để yên ủi người chết.
Tuy nhiên việc cử hành lễ với tính cách tôn giáo vẫn trổi vượt. Người ta
tổ chức đọc kinh cầu nguyện ở nghĩa trang hay đi thăm mộ người thân yêu đã qua
đời và quét dọn, trang hoàng với nến và hoa.
********************************
Có nên cầu nguyện cho người
chết hay không là một tranh luận lớn khiến chia cắt Kitô Giáo. Vì sự lạm
dụng ơn xá trong Giáo Hội thời ấy nên Luther đã tẩy chay quan niệm luyện
tội. Tuy nhiên, đối với chúng ta, cầu cho người thân yêu là một phương
cách cắt bỏ sự chia lìa với người chết. Qua lời cầu nguyện, chúng ta cùng
đứng với những người thân yêu, dù còn sống hay đã ra đi trước chúng ta, để dâng
lời cầu xin lên Thiên Chúa.
******************************
"Chúng ta không thể coi
luyện tội là một nhà tù đầy lửa cận kề với hỏa ngục - hoặc ngay cả 'một thời
gian ngắn của hỏa ngục.' Thật phạm thượng khi nghĩ rằng đó là một nơi
chốn mà Thiên Chúa bủn xỉn đang bòn rút từng chút thân xác... Thánh
Catherine ở Genoa, vị huyền nhiệm của thế kỷ 15, viết rằng 'lửa' luyện tội là
tình yêu Thiên Chúa 'nung nấu' trong linh hồn đến nỗi, sau cùng, toàn thể linh
hồn ấy bừng cháy lên. Ðó là sự đau khổ của lòng khao khát muốn được xứng
đáng với Ðấng được coi là đáng yêu quý vô cùng, họ đau khổ vì sự mơ ước được
kết hợp đã cầm chắc trong tay, nhưng lại chưa được hưởng thật trọn vẹn"
(Leonard Foley, O.F.M., Tin Chúa Giêsu).
Lm Nguyễn Phước, OFM
Bạn có thích bài viết này...?
|
Nhận tin miễn phí hằng ngày!
|
Follow us!
|
Comments[ 0 ]
Đăng nhận xét
Giáo xứ đã nhận được góp ý, nhận xét, bài gửi của Quý vị
Xin Thiên Chúa chúc lành cho quý vị.